Trang chủ : Nội dung tin Home
Tìm kiếm
 

 Góp ý

 

Mọi thông tin góp ý xin vui lòng liên hệ qua email:
Thanhnguyen99ct2@gmail.com

 

 Tâm sự kiểm sát viên

 
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ TỘI PHẠM VỊ THÀNH NIÊN Cập nhật: 14-08-2015 02:59
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ TỘI PHẠM VỊ THÀNH NIÊN

​                Trong những năm gần đây, tình hình trẻ em phạm tội ngày càng diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng về số lượng và tính chất nguy hiểm của hành vi. Chính vì vậy bảo vệ trẻ em đã trở thành vấn đề cấp thiết và được cả xã hội quan tâm. Trên phương diện pháp lý, để tăng cường hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm vị thành niên, việc tổng kết thực tiễn và phát hiện những vướng mắc, bất cập trong các quy định của Bộ luật hình sự liên quan đến vị thành niên phạm tội là một yêu cầu đòi hỏi đang được đặt ra hiện nay.

Về nguyên nhân dẫn đến việc ngày càng có nhiều trẻ vị thành niên phạm tội, qua kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án mà người phạm tội là vị thành niên nhận thấy chính khuynh hướng, lối sống chạy theo đồng tiền, tôn sùng tiện nghi vật chất, tuyệt đối hóa con người cá nhân, sống dối trá, hai mặt, bất chấp đạo lý… của không ít người lớn khiến trẻ vị thành niên mất phương hướng và niềm tin. Thêm vào đó, cái gốc giáo dục bị hạn chế, tiêu cực, tệ nạn trong xã hội nhiều cộng thêm sự quản lý lỏng lẻo. Đó là những nguyên nhân chính khiến trẻ vị thành niên dễ dàng bị tiêm nhiễm, lao vào những thói hư tật xấu và ngày càng trở nên vô cảm, lạnh lùng, thậm chí tàn ác. Những đứa trẻ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng đa số đều do bị gia đình, xã hội “bỏ rơi”, dù vẻ ngoài non nớt, hiền lành nhưng suy nghĩ, hành động của chúng lại khó có thể lường trước được.

Luật quy định rõ việc xử lý người chưa thành niên phạm tội chủ yếu nhằm giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh và trở thành công dân có ích cho xã hội. Đó là nguyên tắc bao trùm mang tính chất chỉ đạo thể hiện chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam lấy giáo dục làm nền tảng, trọng tâm trong quá trình xử lý các vụ án mà bị can, bị cáo là người chưa thành niên. Điều này cũng phù hợp với Công ước quốc tế về quyền trẻ em.

Vấn đề mà chúng ta quan ngại là, trong một số vụ án, không loại trừ trường hợp trẻ vị thành niên bị những người lớn rủ rê tham gia để rồi khi bị bắt, những đứa trẻ này đứng ra nhận tội tất cả và kẻ chủ mưu đích thực hoặc thoát tội hoặc chỉ được xem là đồng phạm, giúp sức, thoát khỏi sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Làm thế nào để lôi những kẻ chủ mưu đứng sau, bắt chúng phải đền tội? Trách nhiệm đó thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng.

Ngoài những lý do kể trên không thể không nói đến sự vô tâm, thiếu quan tâm quản lý các bậc làm cha, mẹ khi trẻ bắt đầu vào lứa tuổi trưởng thành. Ở lứa tuổi vị thành niên, trẻ có những sự thay đổi đột ngột, nhanh chóng về tâm sinh lý, nếu như hình dáng vẻ bên ngoài trẻ giống như người lớn thì về mặt tâm lý xã hội trẻ vẫn còn rất trẻ con, chính vì vậy tự bên trong trẻ đã xảy ra sự mất cân bằng rất lớn, cần sự hiểu và thông cảm và giúp đỡ từ cha mẹ. Nhưng nếu các bậc cha mẹ không để ý hoặc không tâm lý với con sẽ rất dẫn đến hậu quả đáng tiếc như trẻ bỏ nhà đi, trẻ vi phạm pháp luật hoặc thậm chí là phạm tội… Vậy cha mẹ làm thế nào để hiểu được trẻ vị thành niên?

Ở lứa tuổi này, trẻ thường có xu hướng tự đánh giá cao bản thân, chúng tự xem mình như là “cái rốn của vũ trụ”, là nhân vật có tầm quan trọng nhất, muốn được là trung tâm của mọi người và muốn mọi người làm theo những suy nghĩ và hành động của chúng. Chúng bắt đầu cho mình cái quyền quyết định mọi thứ mà không cần đến sự giúp đỡ của mọi người, vì với chúng, những điều chúng làm đều là đúng, chính sự đánh giá quá khả năng của mình mà các quyết định của trẻ ít dẫn đến thành công. Khi đó, chính những thất bại nho nhỏ đầu đời, những xích mích vụn vặt cũng có thể làm trẻ đau khổ dễ dẫn đến những hành vi nông nổi như bỏ nhà đi bụi, dễ bị những cám dỗ trong xã hội lôi kéo,…

Dù trẻ luôn có khuynh hướng tự khẳng định mình thông qua mọi việc như lựa chọn kiểu tóc, cách ăn mặc, tác phong, cử chỉ, sở thích riêng,… nhưng trong thâm tâm chúng vẫn rất cần sự giúp đỡ, che chở của gia đình, vì chính gia đình là điểm tựa để chúng tự tin bộc lộ bản thân. Vì thế, nếu bề ngoài trẻ không quấn quýt với cha mẹ như lúc còn nhỏ thì các bậc cha mẹ vẫn nên dành mọi sự quan tâm để hiểu được suy nghĩ của chúng, là điểm tựa cho chúng.

Ở lứa tuổi này, do ít trải nghiệm trong cuộc sống, ít kiến thức xã hội nên sự đánh giá của các em có phần cực đoan, cứng nhắc. Các em bắt đầu có những suy nghĩ lại về hình mẫu lý tưởng của mình. Những người được là hình mẫu lý tưởng, được các em đánh giá cao thì sẽ được các em tin tưởng, yêu quí, thích hoàn thành nhiệm vụ người đó giao phó và tỏ rõ thái độ ngược lại với những người mà các em phát hiện ở họ có những lời nói hành động tự các em cho là không đúng không tốt.

Tình bạn với trẻ vị thành niên rất quan trọng, đối với lứa tuổi này người bạn thân như “cái tôi thứ hai” của mình, các em rất chú ý đến phẩm chất của người bạn, sự thông minh nhanh trí, vốn kiến thức rộng về mọi mặt chứ không chỉ đơn thuần là kết quả cao trong học tập. Người bạn được các em đề cao là người biết chia ngọt sẻ bùi không bao giờ “ phản” bạn, khi đã tin tưởng trẻ có thể thổ lộ hết nội tâm, bày tỏ tất cả những suy nghĩ thầm kín nhất vì vậy thường xuyên quan tâm đến bạn của con, hoặc hơn thế,bạn hãy cố gắng để trở thành một người bạn của con để chúng dễ bày tỏ tâm tình. Quan tâm đến những hoạt động chung của trẻ là việc làm hết sức cần thiết của các bậc cha mẹ có con trong độ tuổi này.

Lứa tuổi vị thành niên là lứa tuổi đánh dấu nhiều sự đột phá quan trọng trong cuộc đời trẻ. Mọi sự thay đổi bên trong và bên ngoài khiến trẻ bị bỡ ngỡ, khó thích nghi nên chúng dễ hành động bồng bột. Tuy nhiên, mọi khó khăn chỉ là tạm thời nếu như cha mẹ thực sự hiểu trẻ, là bạn với trẻ, tôn trọng tính độc lập của trẻ, giáo dục giới tính và tập dần khả năng xử lý tình huống cho trẻ, … tạo mọi điều kiện cho trẻ sẽ giúp trẻ vượt qua giai đoạn khủng hoảng này và trưởng thành lành mạnh.

Một thực tế không thể phủ nhận được là sự tác động hai mặt của việc bùng nổ công nghệ thông tin. Rất nhiều học sinh bị lôi cuốn bởi sức hấp dẫn của “quán net” của các trò chơi điện tử trên mạng, chểnh mảng việc học tập. Các trò chơi thiếu lành mạnh, bạo lực, đẫm máu tràn lan trong thế giới game một phần tác động đến tâm lý trẻ vị thành niên. Nhiều “băng cướp nhí” vì thiếu tiền chơi game, hoặc phát sinh mâu thuẫn sẵn sàng có hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản.

Sự buông lỏng quản lý, chưa phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội trong việc quản lý giáo dục, phương pháp giáo dục chưa sâu sát. Một số gia đình còn nuông chiều con cái để chúng ăn chơi đua đòi, giao lưu với kẻ xấu, sống buông thả, sa ngã vào con đường phạm tội. Chính sự giáo dục của gia đình, xã hội - điều kiện tiên quyết để loại trừ những thói hư tật xấu trong mỗi con người, là cái nôi hình thành ý thức cá nhân.

Trong những năm gần đây, tình hình trẻ em phạm tội ngày càng diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng về số lượng và tính chất nguy hiểm của hành vi. Chính vì vậy bảo vệ trẻ em đã trở thành vấn đề cấp thiết và được cả xã hội quan tâm. Ở phương diện pháp lý, để tăng cường hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm vị thành niên, việc tổng kết thực tiễn và phát hiện những vướng mắc, bất cập trong các quy định của Bộ luật hình sự liên quan đến vị thành niên phạm tội là một yêu cầu đòi hỏi đang được đặt ra hiện nay.

Trên cơ sở thực tiễn hoạt động kiểm sát điều tra, xét xử các vụ án liên quan đến vị thành niên phạm tội, chúng tôi tập trung phân tích một số vấn đề về thực trạng tội phạm vị thành niên và đề xuất một số kiến nghị về hoàn thiện quy định của Bộ luật hình sự có liên quan.

1. Tình hình vị thành niên phạm tội

Trong những năm qua, tình trạng vị thành niên phạm tội đang có chiều hướng gia tăng và “trẻ hóa”. Số vụ án, bị can vị thành niên gây nên mỗi năm chiếm 10% tổng số án hình sự đã khởi tố, truy tố và xét xử của đơn vị trong nhiều năm qua. Trong cơ cấu tội phạm thì tội phạm ít nghiêm trọng và nghiêm trọng chiếm tỷ lệ cao.

Về giới tính: Đa số vị thành niên phạm tội là nam. Tuy nhiên cũng có một số lượng không nhỏ là nữ vị thành niên phạm tội.

* Về cơ cấu tội phạm: Tuy chưa thống kê được số liệu chính xác, tuy nhiên theo dõi các phiên tòa xét xử vị thành niên phạm tội gần đây có thể nhận thấy Vị thành niên thường mắc phải những tội phạm có tính chất bạo lực như cố ý gây thương tích, cướp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản. Một số trường hợp phạm tội giết người, buôn bán tàng trữ ma túy và xâm hại tình dục.

Ví dụ: Trong khoảng thời gian từ tháng 11/2013 đến ngày 04/04/2014 Hoàng Long Phượng N, sinh ngày 02/4/1998 cấu kết với Đinh Văn T thực hiện 20 lần đe dọa và uy hiếp tinh thần cháu Trần Thị Quỳnh N, sinh năm 2000 để cưỡng đoạt tổng số tiền 120.000.000 đồng.Tại phiên tòa các bị cáo khai do cần có tiêu tiêu xài cá nhân và biết gia đình cháu N có nhiều tiền nên mới hù dọa để chiếm đoạt tài sản phục vụ cho nhu cầu cá nhân.

* Về hình thức tham gia: Thông thường vị thành niên phạm tội có tính chất đơn lẻ thì hiện nay xu hướng phạm tội đã chuyển dịch sang phạm tội có tổ chức, thành băng nhóm, phạm tội với người đã thành niên; Thủ đoạn tinh vi, phức tạp, manh động, tính chất, mức độ của hành vi ngày càng nguy hiểm.

Ví dụ: - Do cần tiêu xài, chơi game nên vào khoảng 23 giờ ngày 12/4/2015, Trịnh.C.S, sinh năm 1995, Võ Văn D.M.T, sinh năm 1998 và Phạm.K.T, sinh năm 1995 mang theo dao, gậy gỗ đột nhập vào nhà bà Bùi.T.N khống chế cướp số tài sản có giá trị gần 15.000.000 đồng, vụ án được khởi tố và Cơ quan Công an tiến hành bắt khẩn cấp để điều tra xử lý.

- Trong vụ án Thạch.K cùng với 03 đồng phạm khác trong đó có Sơn V, sinh năm 2000, Tô Ra Đ, sinh năm 1999 là người dân tộc Khơ me do hiếu kỳ nên lợi dụng đêm tối các đối tượng dùng đá ném vào các xe tải đang lưu thông trên đường, gây thương tích cho tài xế anh Võ.V.H bị thương tích 33%.

Một xu hướng thường thấy trong các vụ án là vị thành niên bỏ nhà đi lang thang, sống tụ tập ăn chơi (cả nam, nữ) và cùng lôi kéo nhau phạm tội chiếm đoạt tài sản hoặc chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt đã thiếu kiềm chế sử dụng hung khí nguy hiểm để gây án.

Trong thực tế nhiều năm vừa qua tại địa phương sau khi xử phạt tù, chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tiếp tục tái phạm, chúng tôi đặt ra câu hỏi, quá trình đi cải tạo tại các trại tạm giam của tỉnh, trại giam của trung ương đã có những biện pháp giáo dục, cải tạo cho các bị án vị thành niên tái hòa nhập vào cộng đồng như thế nào, hiện nay tình hình người phạm tội nói chung có số lượng lớn trong đó các trại tạm giam có nhiều thời điểm quá tải vậy số bị án là vị thành niên có bị giam chung với người đã thành niên hay được sự phân bố theo quy định pháp luật, nếu vị thành niên bị giam chung với người đã thành niên, họ ít nhiều sẽ bị hệ lụy, ngoài ra sau khi địa phương, chính quyền địa phương đã có tác động thêm về mặt quản lý, giáo dục tạo điều kiện về vật chất tinh thần cho những người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng hay chưa, bên cạnh đó yếu tố gia đình cũng đóng một phần quan trọng, bởi vị thành niên sau khi đi cải trở về địa phương không có sự quan tâm của gia đình, xã hội thì thường nảy sinh nhiều mâu thuẫn, tâm lý xấu hổ với bạn bè với người than điều đó sẽ dễ dẫn đến việc tái phạm.

Vậy chúng ta cần phải làm gì để có thể giảm thiểu tốt nhất tình trạng tái phạm ở lứa tuổi vị thành niên.

-Địa phương nơi có bị án chấp hành xong án phạt tù, phải có trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác tiếp nhận; phân công tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm quản lý, giáo dục, giúp đỡ tội phạm vị thành niên, phối hợp với các đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh quản lý, giáo dục, giúp đỡ các em. Hàng tháng báo cáo kết quả tiến bộ của các em cho người hướng dẫn biết.

-Tư vấn, trợ giúp về tâm lý, hỗ trợ các thủ tục pháp lý giúp đỡ tội phạm vị thành niên tái hòa nhập cộng đồng.

- Thực hiện việc quản lý, giám sát tội phạm vị thành niên;  giáo dục hướng dẫn chấp hành pháp luật, nghĩa vụ công dân; phát hiện, ngăn chặn, xử lý khi có hành vi vi phạm pháp luật, tham mưu đề xuất cho Lãnh đạo địa phương phối kết hợp cùng gia đình tại điều kiện về vật chất, tinh thần, tạo công ăn việc làm, giúp đỡ các em trong quá trình học nghề, bố trí việc làm như vậy ít nhiều sẽ hạn chế tình hình vị thành niên tái phạm và giảm thiểu về tội phạm, giữ vững trật tự an ninh, an toàn cho xã hội.

* Về hình thức xử lý vị thành niên:

Theo quy định của Bộ luật hình sự, mục đích của việc xử lý vị thành niên phạm tội chủ yếu nhằm giáo dục giúp đỡ các em có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, phát triển lành mạnh để trở thành công dân tốt cho xã hội. Vì vậy, vị thành niên phạm tội có thể áp dụng các biện pháp tư pháp hoặc miễn trách nhiệm hình sự để đưa về gia đình, cơ quan tổ chức giám sát. Tuy nhiên, trong thực tế xét xử, do vị thành niên phạm tội đa phần phạm vào các tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng (cướp, cướp giật, xâm hại tình dục) nên thường bị xử án tù (ít trường hợp được hưởng án treo)

2. Những vướng mắc trong quá trình áp dụng các quy định của Bộ luật hình sự liên quan đến vị thành niên phạm tội

Bộ luật hình sự có các quy định xử lý vị thành niên phạm tội theo hướng khoan hồng, giảm nhẹ. Theo đó:

- Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng (Điều 12-BLHS)

- Việc truy cứu trách nhiệm hình sự người chưa thành niên phạm tội và áp dụng hình phạt đối với họ được thực hiện chỉ trong trường hợp cần thiết...

- Khi xét xử, nếu thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt đối với người chưa thành niên phạm tội, thì Toà án áp dụng một trong các biện pháp tư pháp... (Điều 69 BLHS)

Qua thực tiễn công tác kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử, chúng tôi nhận thấy có một số vướng mắc từ quy định trên của Bộ luật hình sự được phân tích dưới đây:

          * Các nguyên tắc xử lý vị thành niên theo Điều 69 Bộ luật hình sự đã thể hiện được tính nhân đạo trong việc xử lý vị thành niên phạm tội tuy nhiên rất thiếu tính cụ thể nên không dễ thực hiện trong thực tế.

Ví dụ: "Người chưa thành niên phạm tội có thể được miễn trách nhiệm hình sự nếu gây hại không lớn, có nhiều tình tiết giảm nhẹ và được gia đình, tổ chức nhận giám sát, giáo dục"

Tại khoản 4 Điều 69 BLHS quy định khi xét xử, nếu thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt thì Tòa án áp dụng một trong các biện pháp tư pháp: giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào trường giáo dưỡng.

          Trong điều luật trên, quy định “nếu thấy không cần thiết” là thiếu tính pháp luật và không tạo ra hiệu lực thi hành bởi một lần nữa tiếp tục trao toàn bộ quyền quyết định trong tay của người thực thi pháp luật.

Việc quy định nhiều các biện pháp xử lý không phải là hình phạt tù nhưng không phân định rõ mức độ, hậu quả pháp lý của mỗi biện pháp làm ảnh hưởng đến việc áp dụng.

Ngoài hình phạt tù là biện pháp nghiêm khắc nhất đối với người chưa thành niên còn có một loạt các biện pháp xử lý khác bao gồm: Miễn trách nhiệm hình sự (Khoản 3 Điều 69 BLHS); Miễn hình phạt; Giáo dục tại xã, phường; Đưa vào trường giáo dưỡng; Án treo (hình phạt tù có điều kiện); Cải tạo không giam giữ.

Với rất nhiều biện pháp trên nhưng Bộ luật hình sự không quy định cụ thể, rõ ràng trường hợp nào (điều kiện gì) thì được áp dụng mà đa phần (như đã phân tích trên) chỉ quy định “nếu cần thiết” “có thể” nên Tòa án không dễ vận dụng, áp dụng. Hơn nữa, mức độ nghiêm khắc (tính răn đe) giữa các biện pháp trên là không đáng kể, thậm chí đối tượng xin chịu hình phạt tù (nhưng được hưởng án treo) lại tốt hơn vì vẫn được ở ngoài xã hội tiếp tục đi học, trong khi biện pháp tư pháp (không phải là hình phạt) như đưa vào trường giáo dưỡng rõ ràng làm mất cơ hội học tập bình thường của vị thành niên.

Cảnh cáo là một hình thức không phù hợp với người chưa thành niên phạm tội bởi vì không có sự kiểm tra nào được thực hiện sau khi thực hiện biện pháp này và bởi vì Vị thành niên sẽ luôn coi đó là một biện pháp bình thường do đặc điểm tâm lý, trình độ nhận thức hạn chế của Vị thành niên;

Phạt tiền cũng là một biện pháp không phù hợp vì Vị thành niên đa số không có tài sản riêng. Nếu cha mẹ các em phải thực hiện thì tác dụng đối với các em là không đáng kể.

Việc áp dụng án treo đối với Vị thành niên là không dễ dàng vì chỉ được áp dụng đối với người chưa thành niên có địa chỉ rõ ràng. Trên thực tế, đây là một hình thức phân biệt đối xử với trẻ em lang thang vì trẻ em lang thang không thể được xử lý bằng những hình phạt giống như trẻ em có nơi cư trú ổn định phạm tội cùng loại.

Pháp luật hình sự đã không quy định một nguyên tắc phổ biến trong xử lý vị thành niên phạm tội theo chuẩn mực Tư pháp quốc tế, đó là việc bắt, giam giữ, bỏ tù trẻ em chỉ được dùng đến như là một biện pháp cuối cùng và trong thời gian thích hợp ngắn nhất.

3. Một số kiến nghị:

Trên cơ sở phân tích hiện trạng tội phạm vị thành niên, đối chiếu với một số quy định hiện hành trong Bộ luật hình sự, chúng tôi đề xuất một số kiến nghị dưới đây:

- Khắc phục các hạn chế  về mặt kỹ thuật lập pháp liên quan đến Điều 69 – nguyên tắc xử lý người chưa thành niên phạm tội - theo hướng quy định việc miễn trách nhiệm hình sự cho vị thành niên là bắt buộc nếu thỏa mãn yêu cầu của pháp luật.

- Quy định cụ thể về các trường hợp, điều kiện để được áp dụng các biện pháp tư pháp theo Điều 70 BLHS để khắc phục hạn chế về  tính tùy nghi, thiếu rõ ràng trong quy định hiện hành (tại khoản 4, điều 69BLHS); Trong đó cũng cần chú ý đến tình huống biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng tuy không phải là hình phạt nhưng lại hạn chế tự do của vị thành niên trong khi các hình phạt cảnh cáo; cải tạo không giam giữ, án treo thì không ảnh hưởng đến thời gian học tập của các em. Để khắc phục mâu thuẫn này, chúng tôi thấy rằng cũng cần cải cách biện pháp tập trung trong trường giáo dưỡng theo hướng vẫn duy trì quyền tiếp tục học (phổ thông) của đối tượng vị thành niên.

- Bổ sung nguyên tắc về hạn chế áp dụng hình phạt tù đối với vị thành niên phạm tội theo đó Hình phạt tù chỉ được áp dụng đối với vị thành niên trong những trường hợp thực sự cần thiết – và là biện pháp cuối cùng, trong thời gian ngắn nhất.

- Bỏ hình phạt cảnh cáo trong hệ thống hình phạt áp dụng đối với vị thành niên phạm tội.

- Mở rộng phạm vi được hưởng án treo hoặc các hình phạt không phải là hình phạt tù đối với trẻ em lang thang nếu đáp ứng một số yêu cầu khác.

4. Tăng cường giáo dục, phổ biến pháp luật cho thanh thiếu niên

Việc tuyên truyền pháp luật hình sự trong toàn dân nói chung và đối với thanh thiếu niên nói riêng là một trong những nội dung được các địa phương chú trọng thực hiện. Đồng thời thanh thiếu niên cũng cần biết được quyền và nghĩa vụ của mình ở những lĩnh vực khác để phát huy toàn diện ý thức chấp hành luật pháp.

Tuy nhiên do chưa có sự liên kết giữa các cơ quan bằng cơ chế, chính sách và việc phổ biến pháp luật chưa có trọng điểm, mang nặng tính lý thuyết,… nên hiệu quả thực hiện vấn đề này chưa cao.

Nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên và việc lựa chọn các hình thức tuyên truyền pháp luật phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của thanh thiếu niên cũng được coi trọng thực hiện một cách toàn diện thống nhất. Ngoài ra việc xét xử lưu động tại các địa bàn trọng điểm về trật tự xã hội để nâng cao tính răn đe của pháp luật… cũng được tăng cường.

Bên cạnh việc tăng cường phổ biến pháp luật cho thanh thiếu niên, các cơ quan liên quan cần phải lập kế hoạch và thực hiện hiệu quả những chương trình hỗ trợ thanh thiếu niên về mọi mặt từ bồi dưỡng văn hóa, khuyến khích thanh thiếu niên học tập, lao động, hỗ trợ việc làm thì mới có thể giảm thiểu về tình hình tội phạm vị thành niên.

KSV Nguyễn Xuân Thanh - VKSND huyện Thống Nhất​

KHÓM TRÚC CÀNH MAI (05/08/2016)
Màu áo xanh (25/06/2015)
Các tin đã đăng ngày
Select a date from the calendar.
 
 

 Video

 
Thư viện video
 

 Thư viện ảnh

 
ĐĂNG NHẬP