Trang chủ : Nội dung tin Home
Tìm kiếm
 

 Góp ý

 

Mọi thông tin góp ý xin vui lòng liên hệ qua email:
Thanhnguyen99ct2@gmail.com

 

 Tin tức ngành

 
Một số kinh nghiệm khi nghiên cứu hồ sơ và kiểm sát bản án hôn nhân gia đình trong trường hợp tòa án giải quyết vắng mặt một bên đương sự Cập nhật: 07-12-2018 02:12
Thời gian qua tình hình thụ lý giải quyết án hôn nhân gia đình trên địa bàn tỉnh ngày một gia tăng, chiếm tỷ lệ trên 60% trong tổng số án dân sự - Hôn nhân gia đình. Qua công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc hôn hôn gia đình của Tòa án, nhận thấy việc Tòa án giải quyết cho ly hôn vắng mặt một bên đương sự có nhiều thiếu sót, vi phạm mà kiểm sát viên trong quá trình nghiên cứu không phát hiện được để thực hiện quyền yêu cầu, quyền kiến nghị và quyền kháng nghị.

​          Thứ nhất đối với những trường hợp mà Viện kiểm sát phải tham gia phiên tòa theo quy định tại khoản 2 điều 21 BLTTDS:

Đối với vụ án xin ly hôn do Tòa án giải quyết vắng mặt một bên đương sự, Kiểm sát viên khi nghiên cứu hồ sơ vụ án ngoài việc bị đơn đã được Tòa án triệu tập hợp lệ, niêm yết đầy đủ đúng quy định theo điều 173 BLTTDS còn phải kiểm tra xem Tòa án đã tiến hành xác minh tình trạng cư trú của bị đơn tại cơ quan Công an phường, xã (cơ quan có thẩm quyền quản lý về mặt nhân khẩu ở địa phương), để xác định hiện bị đơn có còn cư trú tại địa chỉ mà nguyên đơn cung cấp hay không? Thực tế có trường hợp Tòa án có tiến hành xác minh nhưng không phải xác minh tại cơ quan Công an phường, xã mà lại tiến hành xác minh tại khu phố, thôn ấp nơi có địa chỉ thường trú của bị đơn, việc xác minh này là chưa đảm bảo đúng quy định vì thôn, ấp, khu phố không phải là cơ quan quản lý nhân khẩu. Trường hợp xác minh bị đơn không còn cư trú tại địa chỉ đăng ký HKTT mà bỏ đi đâu địa phương không nắm được thời gian từ 6 tháng trở lên thì phải hướng dẫn cho đương sự làm thủ tục Thông báo tìm kiếm người vắng mặt nơi cư trú, xong mới giải quyết vắng mặt bị đơn được. Nhiều trường hợp Tòa án có xác minh nhưng chỉ xác minh việc bị đơn có đăng ký HKTT tại địa phương còn không xác minh hiện tại đương sự có còn sinh sống tại địa chỉ nơi đăng ký KHTT, nên việc xác minh này cũng chưa đầy đủ, chưa đủ cơ sở cho việc giải quyết vắng mặt bị đơn. Đối với yêu cầu xin ly hôn vắng mặt một bên đương sự có liên quan đến người chưa thành niên theo khoản 3 điều 208 BLTTDS thì Tòa án cần phải tiến hành xác minh tình trạng hôn nhân của các đương sự mới có căn cứ giải quyết cho ly hôn. Nhiều trường hợp Tòa án chỉ căn cứ vào lời khai của nguyên đơn và nhận định cho rằng bị đơn không đến Tòa làm việc coi như bỏ mặc cuộc hôn nhân nên giải quyết chấp nhận cho ly hôn là phiến diện, thiếu khách quan. Trong trường hợp này kiểm sát viên thực hiện quyền yêu cầu Tòa án thu thập chứng cứ mới đủ cơ sở cho việc giải quyết vụ án. Trường hợp Tòa án không tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ theo yêu cầu của Viện kiểm sát thì sau khi xét xử kiểm sát viên tham mưu cho lãnh đạo ban hành quyết định kháng nghị phúc thẩm.

Thứ hai đối với những trường hợp mà Viện kiểm sát không tham gia phiên tòa: khi nhận được bản án, quyết định của Tòa án, kiểm sát viên được phân công kiểm sát bản án, quyết định thì phải lập phiếu kiểm sát bản án, quyết định kịp thời, chú ý phần nhận định trong bản án HĐXX phải nêu được có việc xác minh tình trạng cư trú của bị đơn, tình trạng hôn nhân như thế nào đặc biệt là có liên quan đến người chưa thành niên mới có căn cứ cho việc giải quyết vắng mặt bị đơn cũng như giải quyết chấp nhận yêu cầu cho ly hôn. Thực hiện tốt được khâu kiểm sát bản án, quyết định mới phát hiện được vi phạm, yêu cầu Tòa án chuyển hồ sơ vụ án để nghiên cứu. Trường hợp Tòa án không tiến hành xác minh tình trạng cư trú của bị đơn mà chỉ thực hiện việc niêm yết theo quy định tại điều 179 BLTTDS và đưa vụ án ra xét xử vắng mặt bị đơn cũng như không xác minh tình trạng hôn nhân của các đương sự mà giải quyết chấp nhận yêu cầu cho ly hôn thì kiểm sát viên thực hiện quyền kháng nghị bản án do vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng (xác minh, thu thập chứng cứ chưa đầy đủ).

Thường xuyên theo dõi việc gửi bản án, quyết định của Tòa án cùng cấp, của Viện kiểm sát cấp dưới để việc gửi bản án, quyết định đúng, đầy đủ và kịp thời. Nếu việc gửi bản án, quyết định trễ hạn cần phải kiến nghị Tòa án thực hiện đúng quy định tại khoản 3 điều 217, khoản 2 điều 269 BLTTDS trong việc gửi bản án, quyết định cho Viện kiểm sát, đối với Viện kiểm sát cấp dưới cũng phải thường xuyên rút kinh nghiệm trong việc lập phiếu kiểm sát và gửi bản án quyết định và phiếu kiểm sát lên Viện kiểm sát cấp trên.

Ngay sau khi nhận được bản án, quyết định của Tòa án thì kiểm sát viên được phân công phải kịp thời lập phiếu kiểm sát bản án, quyết định, ghi đầy đủ nội dung vi phạm để báo cáo đề xuất, tham mưu cho lãnh đạo ban hành quyết định kháng nghị.

          Một số kinh nghiệm trên sẽ giúp cho cán bộ, kiểm sát viên khi nghiên cứu hồ sơ, cũng như khi kiểm sát bản án, quyết định sẽ dễ dàng phát hiện vi phạm của tòa án, thực hiện tốt được quyền năng pháp lý của ngành theo quy định tại khoản 1 điều 21 Bộ luật Tố tụng dân sự.

 

                              Vũ Thị Hồng Uyên -Phó trưởng Phòng 9
Các tin đã đăng ngày
Select a date from the calendar.
 
 

 Video

 
Thư viện video
 

 Thư viện ảnh

 
  •                               ...
ĐĂNG NHẬP